Pages: [1]   Go Down
Print
Author Topic: Mazda 2 sport sedan ขับหล่อ..  (Read 5819 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
AdminAr
Administrator
เจ้าพ่อมาเฟีย ^O^
*****
April 17, 2014, 05:40:49 AM

พลังน้ำใจ 56
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3613


Google I'm here ! !


WWW Email
« on: April 30, 2010, 09:30:26 AM »
Go Up Go Down


กระแสเก๋งแฮทซ์แบ็กร้อนแรงแห่งยุคยังไม่ทันจางหาย เรียกว่าขายกระจายจนแทบไม่ทันผลิต มาสด้าจัดการปล่อยดอกสองของ “น้อง2” ตามมาติดๆโดย16 มีนาคมที่ผ่านมา เสริมรุ่นตัวถังซีดานหวังเป็นอาวุธต่อกรกับเก๋งซับคอมแพคต์เจ้าตลาดอย่าง “โตโยต้า วีออส” และ “ฮอนด้า ซิตี้” ซึ่งมาสด้าหวังใจว่า ทั้งสองตัวถังจะช่วยกันทำยอดขายปีนี้ถึง 24,000 คัน โดยรุ่นซีดานจะขายมากกว่าแฮทซ์แบ็กนิดหน่อย หรือคิดเป็นสัดส่วน 55/45
      
       ..เพื่อปลุกกระแสที่กำลังร้อนแรงต่อเนื่อง ค่าย “ซูม-ซูม” ไม่รอช้า อาศัยช่องว่างเวลาหลังการเปิดตัวเพียงสองวัน และก่อนงานบางกอกฯมอเตอร์โชว์ 2010 จะเริ่มขึ้น จัดแจงขนสื่อมวลชนไปลองขับ มาสด้า2 ซีดาน บนเส้นทาง ภูเก็ต-กระบี่ ระยะทางรวมกว่า 200 กิโลเมตร... “ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง” ไม่พลาดนำประสบการณ์การขับขี่มาเล่าสู่กันฟัง



“2 ซีดาน” อะไรใหม่
      
       รูปลักษณ์ด้านหน้าถอดแบบมาจากตัวถังแฮทซ์แบ็กซ์(รุ่นไมเนอร์เชนจ์ในตลาดโลก) แต่เปลี่ยนจากความโฉบเฉี่ยวสไตล์ท้ายตัด มาเป็นฝากระโปรงหลังมีความจุขนาด450 ลิตร ที่กว้างลึกมากและคาดด้วยสายตาน่าจะใส่ถุงกอล์ฟพร้อมหัวไม้ได้สบายๆ ต่างจากรุ่นแฮทซ์แบ็กที่ใส่ไม่ได้แน่นอนถ้าไม่พับเบาะช่วย
      
       ตัวถังซีดานออกแบบเส้นสายลงตัว ไล่ตั้งแต่ไฟหน้า ด้านข้าง มาจรดไฟท้าย มิติยาวกว่าแฮทซ์แบ็ก331 และ341 มิลลิเมตรแล้วแต่รุ่น ส่วนระยะฐานล้อและความกว้างของรถเท่ากันคือ 2,490 และ1,695 มิลลิเมตรตามลำดับ ขณะที่น้ำหนักรุ่นซีดานจะมากกว่านิดหน่อยประมาณ 6-14 กิโลกรัม (แต่รุ่นรองท็อป SPIRIT Sports AT แฮทซ์แบ็กจะหนักกว่า 2 กิโลกรัม)
      
       ภายในยังเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบ แต่ในรุ่นซีดานมาสด้าเลือกใช้เบาะผ้าสีเบจ (แฮทซ์แบ็กใช้สีดำ) ดูโปร่งสบายตา แต่ก็ขัดๆกับอารมณ์สปอร์ตเล็กน้อย ขณะเดียวกันยังติดตั้งมือจับข้างบนประตูมาให้ เผื่อใครถนัดชินโหนรถเมล์ ขึ้นรถไฟ้า ก็ให้ความมั่นใจในการยึดเกาะได้
      
       มาสด้า 2 ซีดาน มี 4 รุ่นย่อยเท่ากับตัว แฮทซ์แบ็ก ราคารุ่นเริ่มต้นGroove M/T 535,000 บาท เท่ากัน แต่อีก 3 รุ่นที่เหลือ Groove A/T,Spirit S A/T,Maxx A/T, ตัวถังซีดานจะถูกกว่าตั้งแต่ 6,000 - 25,000 บาท







สมรรถนะ...ถึงใจ
      
       ในทริปทดสอบดังกล่าว ผู้เขียนได้ลองขับรุ่นท็อป Maxx เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งนอกจากจะมีออปชันความสะดวก-ปลอดภัยมากกว่าเพื่อนแล้ว ยังมาพร้อมล้ออัลลอยด์ 16 นิ้ว ประกบยางขนาด 195/45 R16 (รุ่นย่อยอื่นๆใช้ขอบ 15 นิ้ว) ทำให้รูปลักษณ์ดูโดดเด่น (เต็มซุ้ม) ขึ้นมาอีกนิด ขณะเดียวกันก็ส่งผลถึงสมรรถนะการขับขี่ด้วย
      
       ความรู้สึกแรกในการนั่งหลังพวงมาลัย พบว่าภายในห้องโดยสารพื้นที่ค่อนข้างจำกัด (ผู้เขียนสูงเกือบ180 ซม.) และน่าจะแคบกว่า ซิตี้ และ วีออส ส่วนเบาะผ้านั่งสบายไม่นุ่มไม่แข็งรองรับสรีระ แต่หลังจากปรับ(ถอย)ให้ท่านั่งถนัดแล้ว พบว่าระยะขา(leg room)ของผู้โดยสารด้านหลังจะเหลือนิดเดียว
      
       สำหรับทัศนวิสัยการขับค่อนข้างดี ไม่ว่าจะมองผ่านด้านหน้า กระจกมองข้าง หรือกระจกมองหลัง ส่วนการวางตำแหน่งเกียร์ไว้บริเวณคอนโซลหน้า ระยะห่างพอดีมือ หรือถ้าคนตัวเล็กก็ไม่ต้องถึงกับเอื้อมไกล ซึ่งการวางเกียร์ไว้ตรงนี้ก็ไม่มีเหตุผลอะไรมาก นอกจากวิศวกรมาสด้าต้องการพื้นที่ระหว่างเบาะคู่หน้าให้มากขึ้น
      
       เครื่องยนต์ตระกูลMZR ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน (S-VT) Sequential Valve Timing และวาล์วควบคุมในท่อร่วมไอดี (TSCV) Tumble Swirl Control Valves ให้กำลังสูงสุด 103 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 135 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด





เมื่อดูจากม้า 103 ตัว อาจจะน้อยกว่าเครื่องยนต์พิกัดเดียวกันของ ฮอนด้า ซิตี้ ที่มี 120 แรงม้า และ โตโยต้า วีออส 109 แรงม้า แต่ด้วยน้ำหนักตัวรถเบา 1,066 กิโลกรัม (รุ่นท็อป ซิตี้ 1,150 กิโลกรัม,วีออส 1,065 กิโลกรัม) และการเซ็ตอัตราทดเกียร์ไว้ให้จัดในช่วงออกตัว หรือตีนต้นนั้นรับรู้ถึงอาการฉุดดึงได้เหมือนกัน
      
       ดังนั้นช่วงความเร็วต้นหรือเกียร์ 1-2ไม่อืดแน่นอน แต่ถ้าเลยไปเกียร์ 3-4 ย่านความเร็วกลางไล่ไปถึง 100 กม./ชม. แม้จะเข่นคันเร่งไปแล้วแต่พละกำลังไม่ค่อยมาตามหวัง อย่างไรก็ตามถ้าลอยลมหรือความเร็ว 120 กม./ชม.ขึ้นไปก็ไหลได้ยาวๆครับ ที่สำคัญย่านความเร็วสูงระดับนี้พวงมาลัยยังนิ่งใช้ได้ (อย่าลืมประโยชน์ของล้อขอบ 16 นิ้ว หน้ายาง 195ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง)
      
       ...พูดถึงพวงมาลัยต้องบอกว่า มาสด้าเซ็ทมาดีพอสมควรครับ การบังคับควบคุมแม่นยำ น้ำหนักอาจจะเบาจริงตามสไตล์ พวงมาลัยไฟฟ้า แต่ถ้าเทียบกับวีออสแล้ว ส่วนตัวผู้เขียนชอบมาสด้า 2 มากกว่า
      
       จุดเด่นที่เป็นจุดขายของมาสด้า 2 ทั้งรุ่นซีดาน และแฮทซ์แบ็ก ต้องยกให้ช่วงล่างอันหนึบแน่น โดยด้านหน้าเป็นอิสระพร้อมเหล็กกันโคลง หลังเป็นคานแข็ง ตามสไตล์รถยนต์นั่งขนาดเล็ก(ช่วยเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารและพื้นเก็บสัมภาระด้านท้าย) ทั้งนี้ในตัวท็อปMaxx และรองท็อปSpirit จะเซ็ทช่วงล่างให้แข็งกว่ารุ่นล่าง Groove
      
       การขับทางตรงยาวๆใช้ความเร็วสูง 120-140 กม./ชม. นอกจากพวงมาลัยจะนิ่งแล้ว ช่วงล่างยังแน่นให้ความมั่นใจ การเข้าโค้งแรงๆนั้น อาจจะรับรู้ถึงความต่างจากตัวถังแฮทซ์แบ็กนิดหน่อย ซึ่งรุ่นซีดานจะมีอาการท้ายออกนิดๆ แต่กระนั้นก็ยังทรงตัวในโค้งเป็นเยี่ยม อารมณ์การเร่งส่งตอนออกโค้งทำได้สนุกพร้อมความมั่นใจ ด้านเบรกเป็นหน้าดิสก์ หลังดรัม ไม่เหนือไม่ด้อยกว่าคู่แข่ง การกดจิกแป้นเบรก ทำระยะได้อยู่ในความคาดหมาย







ออปชันเพียบคุ้มราคา
      
       มาสด้า 2 ซีดาน-แฮทซ์แบ็ก ใส่ออปชันความปลอดภัยอย่างเบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD พร้อมถุงลมนิรภัย เป็นมาตรฐานทุกรุ่น ส่วนตัวท็อปจะให้ถุงลมคู่หน้า รวมถึงระบบKeyless Entry เปิด-ปิด-สตาร์ทรถโดยไม่ต้องใช้กุญแจ เครื่องเล่นวิทยุ ซีดี MP3 อัดได้ 6 แผ่น สามารถเชื่อมต่อเครื่องเล่นแบบพกพายอดนิยมต่างๆได้ พร้อมปุ่มควบคุมที่พวงมาลัย อย่างไรก็ตามคุณภาพเสียงนั่นยังเป็นรองพวก ซิตี้ หรือ แจ๊ซ อยู่ระดับหนึ่ง
      
       นอกจากนี้ในรุ่นท็อปและรองท็อปยังมีหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ต่างๆ อาทิ อัตราการบริโภคน้ำมัน ความเร็วเฉลี่ย ระยะทางวิ่งจากน้ำมันที่เหลืออยู่ มาให้พิจารณาด้วย ซึ่งผู้เขียนมีโอกาสกดดูตัวเลขซดน้ำมันหลังจากวิ่งมาได้ครึ่งทาง พบว่ามาสด้า 2 ซีดานทำได้ 7.3ลิตร/100 กิโลเมตร หรือ 13.69 กิโลเมตรต่อลิตร ในโหมดการขับขี่นอกเมือง (ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 100 – 120 กม./ชม. แต่บางช่วงใช้ความเร็วไปถึง 140 – 160 กม./ชม.)
      
       รวบรัดตัดความ... “มาสด้า 2” แฮทซ์แบ็ก-ซีดาน ให้สมรรถนะการขับและออปชันแทบไม่ต่างกัน ผิดอยู่ตรงราคาที่รุ่นหลังถูกกว่า พร้อมพื้นที่เก็บสัมภาาระด้านท้ายใช้ได้เต็มประโยชน์ ดังนั้นผู้จะซื้อหามาเป็นเจ้าของ คงต้องพิจารณาความชอบเรื่องรูปลักษณ์ และลักษณะการใช้งานในชีวิตประจำวันประกอบการตัดสินใจ เป็นการส่วนตัว


รีวิวดีดีจากผู้จัดการออนไลน์

บทความ Mazda 2 Sedan 4ประตู ทั้งหมด

หน้าหลักเว็บบอร์ด
หน้าหลักเว็บ

Logged

mam
มือขวาพี่ใหญ่ *0*
***
April 17, 2014, 05:40:49 AM

พลังน้ำใจ 4
Offline Offline

Posts: 105



« Reply #1 on: April 30, 2010, 11:41:40 AM »
Go Up Go Down

ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วรู้สึกดีขึ้น  Tongue
Logged

ขาว หมวย สวย เอ็กซ์ ปล. ไม่ใช่เรานะคนอื่นน่ะ
tator
มือขวาพี่ใหญ่ *0*
***
April 17, 2014, 05:40:49 AM

พลังน้ำใจ 7
Offline Offline

Posts: 136



Email
« Reply #2 on: May 03, 2010, 11:06:58 AM »
Go Up Go Down

 Smiley  พวกเราเลือกน้องสองนะ ถูกต้องแล้วครับ
Logged
benz_kub7
Global Moderator
หัวหน้าแก๊งค์ IoI
*****
April 17, 2014, 05:40:49 AM

พลังน้ำใจ 22
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 477


BM2


Email
« Reply #3 on: May 03, 2010, 09:23:17 PM »
Go Up Go Down

ขับแล้วหล่อ จริง ๆ นะ  Grin
Logged
^^^^_^^^^
วัยรุ่น ขาโจ๋ ^o^
*
April 17, 2014, 05:40:49 AM

พลังน้ำใจ 7
Offline Offline

Posts: 37


รัก GOD


Email
« Reply #4 on: May 11, 2010, 01:59:36 PM »
Go Up Go Down

หล่อจิงๆคับเพ่ Cheesy
Logged

^^^^_^^^^
วัยรุ่น ขาโจ๋ ^o^
*
April 17, 2014, 05:40:49 AM

พลังน้ำใจ 7
Offline Offline

Posts: 37


รัก GOD


Email
« Reply #5 on: May 11, 2010, 02:00:39 PM »
Go Up Go Down

 Cheesy
Logged

Pages: [1]   Go Up
Print
Jump to: