มาสด้า 2 สปอร์ตท้าทาย

(1/1)

AdminAr:



“ป้ายแดงชวนขับ” เดือนสุดท้ายของปี 2552 ขอร่วมความแรงไปกับ มาสด้า 2 ที่เผยโฉมออกมาร้อนจี๊ดจ๊าดได้ใจทีเดียว เพราะได้รับการออกแบบให้เป็นรถสปอร์ตรุ่นเล็กที่มีสไตล์เฉพาะตัวและโดดเด่น สดใสกับภาพลักษณ์ใหม่ ๆ ทั้งการออกแบบไดนามิกที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของมาสด้า ด้วยรูปทรงเส้นสายที่เฉียบคมสะท้อนถึงพลังแห่งความเคลื่อนไหวภายในรถยนต์ ขนาดกะทัดรัด
    
ภายนอกออกแบบที่ผสานความเคลื่อนไหวที่สัมผัสได้ด้วยสายตา จากเค้าโครง รูปทรง แสงเงาบนตัวรถเมื่อมีแสงตกกระทบเพื่อสร้างความมีชีวิตชีวาอย่างที่ไม่ปรากฏ ในรถคอมแพ็ก  ทั่ว ๆ ไป เส้นสายที่สะดุดตาจากโค้งโป่งล้อหน้าสู่เส้นสายบนตัวถัง คือหัวใจสำคัญของการออกแบบ และเพื่อความกว้างขวางของพื้นที่ใช้สอย ตัวรถที่เว้าลึกสื่อให้เห็นถึงความพยายามที่จะลดองค์ประกอบด้านโครงสร้างที่ ไม่จำเป็นออกให้มากที่สุด รวมทั้งเพิ่มราย   ละเอียดสร้างความกลมกลืนในทุกจุดที่พื้นผิวต่างระดับและเส้นสายที่แตกต่างมา บรรจบกัน
    
มาสด้า 2 รุ่นสปอร์ตนี้ยังเพิ่มราย ละเอียดความเป็นสปอร์ตมากขึ้นด้วยรูปทรงของกระจังหน้าและกรอบไฟตัดหมอกที่ แตกต่างออกไป พร้อมแต่งด้วยสเกิร์ตข้างและสปอยเลอร์ท้ายรถ กระจังหน้าด้านบนลักษณะเป็นแผ่นครีบเคลือบสีดำเงาและสัญลักษณ์มาสด้าขนาด ใหญ่เห็นเด่นชัด รูปทรงที่โค้งมนของกรอบไฟตัดหมอกดูเด่นสะดุดตาด้วยเส้นสายสีเงินและเส้นข้าง ตัวรถ ให้ความรู้สึกถึงความปราดเปรียว กันชนหน้าโค้งต่ำลงที่หัวมุมและบันไดข้าง ทำให้ศูนย์กลางแรงโน้มถ่วงของตัวรถต่ำลง และให้ความรู้สึกถึงการทรงตัวที่ดีขึ้น สำหรับชิ้นส่วนภายในตัวรถทุกชิ้นได้รับการออกแบบให้สัมผัสที่ผ่อนคลาย ทั้งคอนโซลหน้าและเส้นขอบประตูที่ประณีตแข็งแรง
    
มาสด้า 2 ใช้เครื่องยนต์ MZR  ขนาด 1,498 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 103 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ระบบส่งกำลังของรุ่นสปอร์ตใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ นอกจากนั้นยังสามารถเติมน้ำมันอี 20 ได้อีกด้วย
    
ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าซึ่งใช้ระบบผ่อนแรงที่แกนพวงมาลัย โดยระบบได้รับการปรับแต่งเพื่อให้ความรู้สึกถึงน้ำหนักของพวงมาลัยที่พอดี ให้ความรู้สึกมั่นคงในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง ระบบเบรกเอบีเอส 4 ล้อ พร้อมระบบกระจายแรงเบรก
    
ส่วนระบบกันขโมยใช้ระบบกุญแจนิรภัยอิมโมบิไลเซอร์พร้อมสัญญาณกันขโมย ป้องกันการสตาร์ตเครื่องยนต์โดยใช้กุญแจปลอมจากการโจรกรรม
    
ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของรถสปอร์ตรุ่นเล็กคงไม่พลาดแวะไปสัมผัสด้วยสายตากับ มาสด้า 2 ตัวเป็น ๆ ได้ที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งมีไปจนถึงวันที่ 13 ธ.ค.นี้.

ข้อมูลทางเทคนิค มาสด้า 2 แม็กซ์ สปอร์ต

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง)     3,913/1,695/1,478 มม.
แบบเครื่องยนต์     MZR DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว
        พร้อมระบบ S-VT และระบบ TSCV
ความจุกระบอกสูบ      1,498 ซีซี
กำลังสูงสุด    103 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด    135 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที                                                                  
เกียร์    อัตโนมัติ 4 จังหวะ
ราคา    690,000 บาท

ความลงตัวของชีวิตยุคใหม่
    
หากจะกล่าวถึงการออกแบบของ มาสด้า 2 ใหม่แล้วล่ะก็ คงจะต้องขอเท้าความกลับไปราว ๆ 5 ปีที่แล้วในช่วงงานแฟรงก์เฟิร์ตมอเตอร์โชว์ ในงานนั้นมาสด้าได้เปิดตัวรถต้นแบบอันเป็นตัวแทนของเก๋งสปอร์ตคอมแพ็ก แห่งอนาคตอันมีนามเรียกขานว่า “ซาโซ” อันเป็นผลงานของสตูดิโอออกแบบของมาสด้าในยุโรป ด้วยแนวคิดที่จะสร้างรถยนต์ที่มีความลงตัวกับทั้งผู้ใช้ที่ต้องการรถยนต์ ขนาดเล็กที่มีความกระฉับกระเฉงและให้ความสนุก อันเป็นความต้องการของกลุ่มหนุ่มสาวชาวยุโรป และยังลงตัวกับกลุ่มที่ต้องการรถยนต์ขนาดกะทัดรัดที่มีความน่ารัก อันเป็นกลุ่มลูกค้าสตรีผู้ซึ่งเป็นผู้ซื้อหลักในตลาดรถขนาดเล็กของญี่ปุ่น
    
จากความต้องการนั้นนำมาซึ่งรูปแบบของการผสมผสานเส้นสายที่ไดนามิก อันก่อให้เกิดมิติของแสงเงาที่ช่วยให้รถนั้นดูพุ่งทะยานและโปร่งเบาไม่ทึบ ตันเหมือนดั่งรถคอมแพ็กรุ่นอื่น ๆ ในท้องตลาด ซึ่งเส้นทั้งหมดนี้เมื่อนำมาผสานเข้ากับสัดส่วนที่กะทัดรัด กลมกลึง ผลลัพธ์ที่ได้ดูน่าประทับใจก่อให้เกิดรูปทรงที่ดูทั้งน่ารักแต่ก็กระฉับ กระเฉง ซึ่งในที่สุดแนวคิดของ  ซาโซ นั้นได้ถูกนำมาขัดเกลาจนเกิดเป็น มาสด้า 2 ใหม่ อย่างที่เรารู้จักกันในวันนี้
    
ในส่วนของด้านหน้านั้น มาสด้า 2 ใหม่ยังโดดเด่นด้วยการเล่นกับช่องดูดอากาศทรง 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่บริเวณกันชนหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ใหม่ของมาสด้า ดังที่สามารถเห็นได้จากรถยนต์มาสด้ารุ่นอื่น ๆ อาทิ เอ็มเอ็กซ์-5 และอาร์เอ็กซ์-8 (รวมถึงมาสด้า 3 ใหม่ที่จะเปิดตัวในเร็ววันนี้ด้วย) ช่อง 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่นี้ แม้ว่าจะดูดุดันเป็นสปอร์ตแต่ก็ยังสามารถเห็นเป็นภาพของรถยนต์ที่กำลังยิ้ม กว้างอย่างอารมณ์ดีได้ในเวลาเดียวกัน เรียกได้ว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว
    
ในส่วนของห้องโดยสารนั้นอาจจะเรียกได้ว่าต่างจากด้านนอกอย่างสิ้นเชิงก็ว่า ได้ เพราะแนวทางการออกแบบภายในดูจะเน้นไปที่รูปทรงโค้งเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการใช้ช่องแอร์เป็นรูปทรงกลมที่เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้า การนำเอาทรงกลมมาใช้ในการออกแบบช่วยให้ห้องโดยสารดูมีความน่ารักและเป็นวัย รุ่นพอสมควรทีเดียว ทางด้านตำแหน่งที่นั่งขับขี่นั้นเรียกได้ว่า พอดีเอามาก ๆ รวมไปถึงตำแหน่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมบังคับดูลงตัว รวมไปถึงการให้แสงภายในเป็นสีแดงในยามค่ำคืนช่วยทำให้รถจิ๋วคันนี้ดูทะมัด ทะแมง
      
จะติดอยู่ก็แต่การออกแบบตำแหน่งวางเกียร์และวิธีขยับเกียร์ซึ่งเป็นแบบ เลื่อนตรง ๆ ทำให้การขยับจากตำแหน่งว่างหรือ N ไปยังตำแหน่งเดินหน้าหรือ D นั้นในบางครั้งอาจพลาดพลั้งเลื่อนไปยังตำแหน่ง เกียร์ 3 ซึ่งอยู่ต่ำลงมาได้โดยไม่ตั้งใจ น่าจะออกแบบให้ป้องกันเรื่องนั้นไว้บ้างก็จะรู้สึกดีขึ้น
      
 ส่วนด้านพื้นที่สัมภาระนั้นถึงจะไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากนัก แต่ก็ดูพอเพียงกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี และลูกเล่นอื่น ๆ ที่จัดมาให้ อาทิ ระบบกุญแจอัจฉริยะนั้นก็ให้ความสะดวกกับการใช้งานเป็นอย่างดี เพราะแค่แตะปุ่มเล็ก ๆ ที่ประตูโดยที่เรามีกุญแจนั้นติดตัวอยู่ ก็สามารถจะเปิดและล็อกประตูได้ และยังสามารถเปิด-ปิดจากระยะไกลแบบรีโมตได้ด้วย เรียกได้ว่าแก้ปัญหากุญแจแบบการ์ดที่ไม่มีรีโมตได้ชะงัด
    
เรียกได้ว่า มาสด้า 2 ใหม่นั้น ลงตัวในทุกลีลาของชีวิตจริง ๆ.

ช่วงล่างแกร่ง เล็กแรงสะใจ!
    
แม้จะยุ่งกับการเตรียมตัวแข่งขันในรายการใหญ่สนามสุดท้ายในรายการซูเปอร์คา ร์ แต่ “พีท-ธนภณ ทองเจือ” เจ้าของรถแข่งหมายเลข 17 ก็ยังปลีกตัวทดสอบขุมพลังเครื่องยนต์ตัวจิ๋วให้กับ “ป้ายแดงชวนขับ” โดยพีทบอกว่า รถยนต์มาสด้า 2 ถือว่าเป็นรถบีคาร์ขนานแท้ที่คู่แข่งในตลาดยังไม่มี ซึ่งตัวรถของมาสด้า 2 ได้ปรับจูนขึ้นมาพิเศษโดยทีมวิศวกรออกแบบในรุ่นอาร์เอ็กซ์-8 กับเอ็มเอ็กซ์-5 ดังนั้นเมื่อเข้ามาพัฒนาตัวมาสด้า 2 ใหม่จึงใส่ใจทั้งตัวเส้นสายของรถ รวมไปถึงเทคโนโลยี ช่วงล่าง เครื่องยนต์เรียกว่าเป็น รถสปอร์ตคันเล็ก
    
สำหรับอัตราเร่งช่วงต้นมาสด้า 2 ดีเร่งง่ายไม่อืด ช่วงล่างคล่องแคล่วว่องไว โดยเฉพาะช่วงล่างที่เป็นผลพลอยมาจากการที่มาสด้าเซตอัพพิเศษขึ้นมา โดยล้อหน้าจะหุบลงนิดหนึ่ง (จากปกติ จะตั้งตรง) เมื่อรถออกตัวล้อก็จะขยับมาตั้งตรง เวลารถลอยตัวแล้วล้อตกลงมากระทบพื้นถนนรถจะยังรักษาความสมดุลได้ดี ส่วนเพลารถที่ถูกปรับใหม่ทำองศาที่ 27 องศา ทำให้ล้อหลังมีความพิเศษ ก็คือเมื่อล้อหน้าเลี้ยวแล้วล้อหลังจะช่วยเลี้ยวด้วย ทำให้รถคล่องตัวสูงมาก โดยเฉพาะการใช้ขับในเมือง
    
พีทบอกว่า ตัวเครื่องยนต์ปรับจูน พิเศษเรียกว่า แฟลต ทอร์ค คือเมื่อเร่งขึ้นไปแล้วจะพบว่าแรงบิดมาตั้งแต่เริ่มต้นแล้วคงอยู่กับคนขับ นานเท่านาน จนกระทั่งถึงเวลาเปลี่ยนเกียร์ต่อไป ซึ่งปกติรถอื่น ๆ แรงบิดจะขึ้นแล้วตกลงเลย นับว่าเป็นการเซตอัพเครื่องยนต์ที่แตกต่างจากรถยี่ห้ออื่น ทำให้ขับง่าย การรักษาอัตราเร่งสม่ำเสมอ
    
“ส่วนการจูนเครื่องยนต์รวมถึงระบบเกียร์ยังมีความพิเศษด้วย เพราะเป็นเกียร์อัตโนมัติที่เรียกว่าดับเบิลคิกดาวน์ คือ วิ่ง ๆ มาพอกดคันเร่งเกียร์ก็จะทดลงมา 2 เกียร์ ทำให้รถมีความปลอดภัยดี ที่สำคัญผมชอบเสียงเครื่องยนต์ที่มีการจูนอัพพิเศษที่ยังไม่มีเจ้าไหนทำมา ก่อน ตามปกติจะใช้ในกลุ่มรถซูเปอร์คาร์ ส่วนคันเร่งเป็นระบบไฟฟ้าทำให้สัญญาณมีการดีเลย์นิดนึง แต่ทีมวิศวกรได้ทำการใส่เซ็นเซอร์พิเศษ เรียกว่าเป็นระบบสั่งงานที่ทำให้คันเร่งเฉียบคมตอบสนองได้เป็นจริง สังเกตได้จากการแตะคันเร่งเบา ๆ รถจะเร่งได้โดยไม่ต้องเหยียบแรง ๆ”
    
สำหรับฟังก์ชันการใช้งานตั้งแต่หน้าปัด พบว่าปุ่มการใช้งานน้อยดูแล้วไม่งง ใช้งานง่าย ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าที่มีอัตราทดพวงมาลัยรวดเร็วและแม่นยำ พวงมาลัยจะคล่องแคล่วว่องไวมากนับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่น แต่หลัก ๆ ของมาสด้า 2 เป็นรถที่มีน้ำหนักเบา หรือเรียกว่า ไลต์เวตเทคโน โลยี ซึ่งรถยี่ห้ออื่นไม่มี นับตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตและวัสดุที่เลือกมาใช้พิถีพิถัน เพื่อให้ตัวรถเบาเพียง 980 กก. เท่านั้นซึ่งผลพลอยได้อีกอย่างก็คือการประ หยัดน้ำมัน สมรรถนะการเร่งก็ดีขึ้น เบรกดีกว่า ขับดีกว่า ประเด็นหลักคือไม่ใส่ดิสก์เบรกหลังไว้เพราะวิศวกรบอกว่าน้ำหนักระดับนี้แรง ม้าขนาดนี้ การใช้งานแบบนี้ถือว่าลงตัวสุดแล้ว
    
“การเปิดตัวมาสด้า 2 ด้วยราคาไม่สูงก็น่าจะเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มคนที่ใช้ยี่ห้อหลัก ๆ มานานแล้วอยากเปลี่ยนรถ และมีใจชอบรถขนาดเล็ก ไม่ชอบเลียนแบบคนอื่น มีโลกทัศน์ใหม่ ๆ มีอิมเมจใหม่เชื่อว่ามาสด้า 2 น่าตอบโจทย์ได้ดีครับ” พีททิ้งท้ายให้ “ป้ายแดงชวนขับ” ประจำเดือนสุดท้ายของปีวัว.

เดลินิวส์ยานยนตร์

บทความถัดไป
อยากทราบพี่ๆ ที่ได้รถไปแล้ว มาสด้า 2 Mazda 2 กินน้ำมันกันอยู่เท่าไร
หน้าหลักบอร์ด
หน้าหลักเว็บ

benz_kub7:
ของดี ไม่ต้องแพงเสมอไป  >:(

Navigation

[0] Message Index